น้ํา กระเจี๊ยบ  ในยามที่อากาศร้อน การได้จิบน้ำกระเจี๊ยบแดงเย็นๆ สักแก้วจะเป็นอะไรที่ฟินมาก และก็เป็นเครื่องดื่มที่หาดื่มได้ง่ายทั่วไปราคาก็ถูกแสนถูก โดยเป็นเครื่องดื่มที่ช่วยดับกระหายได้เป็นอย่างดี และนอกจากความอร่อยของน้ำกระเจี๊ยบแดงแล้ว กระเจี๊ยบแดงยังมีประโยชน์อีกหลายอย่างต่อร่างกาย ถือว่าเป็นสมุนไพรสารพัดประโยชน์อีกชนิดหนึ่ง ลองมาดูกันว่าประโยชน์ของน้ำกระเจี๊ยบแดงมีดียังไง ไปติดตามกันดังนี้เลยกระเจี๊ยบมีสารต้านอนุมูลอิสระอย่างโพลีฟีนอลและแอนโทไซยานิน ที่ขึ้นชื่อว่าช่วยป้องกันโรคมะเร็ง และชะลอวัยได้มีกรดแอสเคอร์บิก ช่วยป้องกันเม็ดเลือกแตกตัว

ใครที่เป็นโรคเลือดกำเดาไหลบ่อย ๆ น้ำกระเจี๊ยบ สรรพคุณจะช่วยรักษาความข้นเหนียวของเลือดให้เป็นปกติป้องกันเลือดออกตามไรฟัน แก้ร้อนในยับยั้งการเกิดสารพิษในตับอักเสบ ยับยั้งเนื้องอกและกำจัดแบคทีเรียรักษาความดันของเลือดให้อยู่ในระดับปกติถ้าจะให้พูดถึงน้ำสมุนไพรที่ใคร ๆ นิยมดื่ม ใครบ้างที่จะไม่รู้จักน้ำกระเจี๊ยบ สรรพคุณน้ำสมุนไพรที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพ สามารถใช้เป็นยารักษาโรคในสมัยโบราณได้อีกด้วย วันนี้ นอกจากจะมาบอกเล่าถึงประโยชน์ของน้ำกระเจี๊ยบแล้ว ยังแชร์วิธีการทำน้ำกระเจี๊ยบไว้ทำดื่มกันที่บ้านง่าย ๆ อีกด้วย

รู้จักกับกระเจี๊ยบ สมุนไพรพื้นบ้าน

น้ํา กระเจี๊ยบ  กระเจี๊ยบ เป็นพืชที่เติบโตในซูดาน ทวีปแอฟริกาและในประเทศเอเชียอย่างอินเดีย มาเลเซีย และไทย มีลักษณะเป็นไม้พุ่ม ใบเล็กมีรูปร่างฟันเลื่อย มีดอกกลีบสีเหลือง ชมพูไปจนถึงม่วงแดง แลบะมีผลกระเจี๊ยบ เมื่อผลยังไม่สุกจะเป็นสีเขียว และเมื่อสุกเต็มที่จะมีสีแดงก่ำ แตกออกมาเป็น 5 แฉก กระเจี๊ยบสามารถนำมาใช้ทำเป็นยารักษาโรค อาหารและเครื่องดื่มสมุนไพร ชาวบ้านส่วนใหญ่จึงนิยมนำดอกมาต้มกับน้ำ ทำเป็นน้ำกระเจี๊ยบสรรพคุณล้นเหลือขึ้นมา เพื่อบำรุงสุขภาพนั่นเองใครที่เคยซื้อน้ำกระเจี๊ยบมากิน บางร้านอาจจะอร่อย

อาจจะแค่มีความบางเบาหรือแค่กลิ่น วันนี้จึงอยากมาสอนวิธีทำน้ำกระเจี๊ยบ ซึ่งบอกเลยว่าง่ายนิดเดียวแถมยังมีคุณประโยชน์มากมายต่อร่างกายอีกด้วย เช่น ช่วยละลายไขมันในเส้นเลือด ช่วยรักาาเบาหวาน ช่วยลดความดันโลหิต ช่วยแก้เส้นเลือดตีบตัน ช่วยแก้อาการคอแห้ง กระหายน้ำ ช่วยแก้อาการไอ ช่วยป้องกันโรคต่อมลูกหมากโต จะเห็นว่าน้ำกระเจี๊ยบมีประโยชน์มากมาย เพื่อนๆ ลองมาทำน้ำกระเจี๊ยบดื่มกันนะคะ รับรองว่าไม่ยาก แถมวัตถุดิบก็มีไม่เยอะ สามารถทำเองได้ง่ายๆ แถมทำแล้วเก็บไว้ในตู้เย็นไว้ดื่มเวลากลับมาจากข้างนอก หรือเวลากลับมาจากทำงาน ช่วยให้สดชื่น แก้กระหายได้เป็นอย่างดีอีกด้วยค่ะ

ประโยชน์ น้ํา กระเจี๊ยบ

1.แก้กระหาย
การดื่มน้ำกระเจี๊ยบแดงเย็นๆ จะช่วยให้ร่างกายสดชื่นขึ้น ป้องกันการเกิดภาวะขาดน้ำในร่างกาย วิธีการทำ เพียงใช้ดอกกระเจี๊ยบแห้ง มาต้มในน้ำร้อน เพียงแค่นี้ก็จะได้น้ำกระเจี๊ยบสุดแสนอร่อยแล้ว

2.บรรเทาอาการไข้
การรับประทานใบกระเจี๊ยบตอนที่เราเป็นไข้ จะช่วยให้ร่างกายดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด โดยไม่ต้องพึ่งยาเลย นอกจากนี้ยังช่วยละลายเสมหะในลำคอได้อีกด้วย

3.ลดความเสี่ยงของการเกิดโรคหัวใจ
กระเจี๊ยบแดงถือเป็นสมุนไพรที่มีคุณสมบัติพิเศษ เพราะมีฤทธิ์ช่วยยับยั้งความเสี่ยงของการเกิดโรคหัวใจ เนื่องจากสารแอนโธไซยานินในกระเจี๊ยบแดง เป็นสารที่จะช่วยทำให้เลือดไม่แข็งตัว และไม่ไปเกาะกับหลอดเลือดที่จะเป็นสาเหตุของการเกิดโรคหัวใจ จึงทำให้ระบบไหลเวียนเลือดมีความสมดุล

4.รักษาแผล
หากมีแผลตามร่างกายที่เป็นแผลสด เพียงแค่นำใบสดของต้นกระเจี๊ยบแดงมาล้างทำความสะอาด จากนั้นก็บดให้ละเอียดจนเป็นน้ำ แล้วก็นำมาพอกที่แผล จะช่วยให้เลือดแข็งตัวแล้วก็ช่วยทำให้แผลหายเร็วยิ่งขึ้น เป็นสมุนไพรที่เอามาใช้ทาแทนยาได้เลย

5.ป้องกันการเกิดนิ่ว
การรับประทานกระเจี๊ยบแดง จะช่วยให้ร่างกายสามารถลดความเสี่ยงต่อการเกิดนิ่วในท่อปัสสาวะ และโรคไตได้ เพราะในกระเจี๊ยบจะมีสารที่ช่วยขับกรดบางชนิด ที่เป็นสาเหตุของการเกิดนิ่วได้ เช่น กรดยูริก แคลเซียม และโพแทสเซียม

6.ป้องกันการเกิดโรคโลหิตจาง
โรคชนิดนี้สามารถเกิดได้กับคนทุกเพศทุกวัย การทานกระเจี๊ยบแดง จะช่วยป้องกันการเกิดโรคนี้ได้ เพราะสรรพคุณของกระเจี๊ยบ มีธาตุเหล็กที่เป็นแร่ธาตุสำคัญต่อร่างกาย ในการช่วยไม่ให้เกิดภาวะโลหิตจาง

7.ลดไขมัน
คนที่มีน้ำหนักตัวมาก มีไขมันเยอะ ควรรับประทานกระเจี๊ยบแดงเป็นประจำ เพราะจะช่วยในการป้องกันไม่ให้คอเลสเตอรอลในร่างกายสูงเกิน อีกทั้งยังบำรุงเลือดได้ด้วยเห็นไหมว่ากระเจี๊ยบแดง มีประโยชน์แทบจะทุกส่วนของลำต้นเลย ฉะนั้นเราจึงควรรับประทานกระเจี๊ยบแดงเป็นประจำ เพื่อให้ร่างกายไม่เสี่ยงต่อการเกิดโรคร้าย หากไม่อยากจะทำเอง ก็สามารถซื้อรับประทานได้ เพราะราคาก็ไม่แพงเกินไป

กินน้ำกระเจี๊ยบทุกวันดีไหม

การดื่มน้ำกระเจี๊ยบติดต่อกันทุกวันและเป็นเวลานานอาจทำให้โลหิตจาง เกิดอาการท้องเสีย ความดันโลหิตต่ำมากเกินไป น้ำตาลต่ำมากเกินไป อาจเป็นอันตรายสำหรับผู้ป่วยเบาหวาน และเนื่องจากมีฤทธิ์ในการขับปัสสาวะอาจทำให้ไตเสื่อมได้

น้ำกระเจี๊ยบใช้เวลาต้มกี่นาที

น้ำกระเจี๊ยบควรนำมาล้างก่อนแล้วสะเด็ดให้แห้ง จากนั้นนำไปต้มประมาณ 20-40 นาที หรือจนน้ำเป็นสีแดง หรือดอกกระเจี๊ยบมีสีซีด พอต้มเสร็จควรกรองเศษสกปรกออกก่อนดื่ม

กระเจี๊ยบทำน้ำอะไรได้บ้าง

กระเจี๊ยบส่วนใหญ่จะนำมาต้มน้ำกระเจี๊ยบหรือน้ำกระเจี๊ยบผสมพุทราจีน ถ้าใครชอบความซ่าใส่โซดาผสมกับน้ำกระเจี๊ยบก็ได้เช่นกัน หรือนำดอกกระเจี๊ยบไปคั่วจนแห้งชงเป็นชาดื่มมีวิตามินเอและซีสูง ช่วยบำรุงสายตา เสริมสร้างภูมิคุ้มกันและแก้หวัด สารสีแดงในกระเจี๊ยบมีมากกว่าบลูเบอร์รี่อีกด้วย
กระเจี๊ยบมีกรดซิตริก ช่วยกระตุ้นการย่อยอาหาร ถือเป็นยาระบายอ่อน ๆ ช่วยลดอาหารท้องผูก ท้องเฟ้อ
ลดไขมันในเส้นเลือด ใครที่ต้องการลดความอ้วน ควบคุมรูปร่าง สามารถดื่มน้ำกระเจี๊ยบได้ทุกวันวันละ 2 – 3 แก้ว  น้ํา กระเจี๊ยบ