ชา ที่ไม่มีคาเฟอีน  ชาเป็นเครื่องดื่มที่อร่อยและดีต่อสุขภาพ โดยชาที่ได้มาจากแหล่งธรรมชาติเราสามารถดื่มได้ทุกวัน แน่นอนว่าชาในท้องตลาดมีขายเยอะมากค่ แต่ในชาส่วนใหญ่จะมีคาเฟอีนเป็นหลักจึงเป็นอีกหนึ่งเหตุผลที่ทำให้หลายคนหลีกเลี่ยงที่จะดื่มมันเมื่อพูดถึงจุดนี้หลายคนอาจจะสงสัยว่าทำไมถึงไม่ดื่มคาเฟอีน ขอพูดเลยค่ะว่าคาเฟอีนมีประโยชน์ก็จริง แต่สำหรับบางคนคาเฟอีนอาจจะส่งผลเสียต่อร่างกาย ดังนั้นหลายคนจึงเลือกที่จะไม่ดื่มและเปลี่ยนไปดื่มน้ำผลไม้แทน แต่ถ้าคุณเป็นคนที่ชอบดื่มชาเป็นชีวิตจิตใจก็ไม่ต้องเปลี่ยนใจค่ะ เพราะเดี๋ยวนี้มี “ชาปราศจากคาเฟอีน หรือ ชาดีแคฟ” วางขายแล้วชาดีแคฟไม่มีส่วนผสมของคาเฟอีนอยู่เลยโดยส่วนใหญ่จะเป็นชาสมุนไพรและชาจากพืชเป็นหลัก ทำให้ปลอดภัยต่อร่างกายและไม่มีผลข้างเคียงด้วยค่ะ หากพร้อมแล้วก็ไปดูกันเลยว่ามีชาปราศจากคาเฟอีนจากแบรนด์ไหนน่าสนใจกันบ้าง

ชา ที่ไม่มีคาเฟอีน (Caffeine-Free Teas) คือชาแบบไหน ?

ชา ที่ไม่มีคาเฟอีน  (Caffeine-Free Teas) เป็นชาที่ไม่มีคาเฟอีนอยู่ในชา ชาปราศจากคาเฟอีนจะตอบโจทย์คนที่ไม่ต้องการดื่มคาเฟอีนหรือต้องการดื่มชาก่อนนอน แน่นอนค่ะว่าคาเฟอีนเป็นสารที่มีประโยชน์มากค่ะแต่การดื่มคาเฟอีนมากเกินไปอาจจะไปขัดขวางวงจรการนอนหลับและทำให้เกิดผลข้างเคียง เช่น อาการคลื่นไส้ ปวดท้อง กรดไหลย้อนและกระตุ้นให้เกิดไมเกรน ดังนั้นใครที่อยากดื่มชาที่มีคาเฟอีนการเลือกซื้อชาปราศจากคาเฟอีนเป็นทางเลือกที่ดีมากและช่วยให้ร่างกายมีสุขภาพดีขึ้นด้วย

ชาดีแคฟ (Decaffeinated) VS ชาปราศจากคาเฟอีน (Caffeine-Free Teas) แตกต่างกันอย่างไร? (1-5)

ชาดีแคฟ (Decaffeinated) และชาปราศจากคาเฟอีน (Caffeine-Free Teas) เป็นชื่อที่มีคนเข้าใจผิดและสลับกันใช้มากที่สุด แต่คำทั้งสองมีความแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิงค่ะ ชาที่ปราศจากคาเฟอีน (Caffeine-Free Teas) จะไม่มีคาเฟอีนเลย ในขณะที่ชาดีแคฟ (Decaffeinated) เป็นชาที่มีคาเฟอีนมาก่อนแต่คาเฟอีนจะถูกกำจัดออกไปในภายหลังค่ะ ชาดีแคฟเป็นชาที่ไม่มีคาเฟอีนก็จริงแต่ชาที่นำมาดีแคฟแต่ละชนิดมีปริมาณคาเฟอีนที่แตกต่างกัน ดังนั้นไม่ใช่ว่าชาดีแคฟแต่ละชนิดจะปราศจากคาเฟอีนอย่างสิ้นเชิง แต่ยังมีปริมาณคาเฟอีนอยู่ประมาณ 0 – 3 % ค่ะ

ชาดีแคฟยังคงมีคาเฟอีนอยู่ประมาณ 0-3% ไม่ใช่ไม่มีคาเฟอีนเลย

ซึ่งปริมาณคาเฟอีนจะแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับวิธีการสกัดคาเฟอีนและมาตรฐานคุณภาพของบริษัทที่กำจัดคาเฟอีนออกจากชา ส่วนชาที่ปราศจากคาเฟอีน (Caffeine-Free Teas) จะไม่มีคาเฟอีนตั้งแต่แรกเพราะใช้ส่วนผสมจากธรรมชาติเป็นหลัก ชาที่ปราศจากคาเฟอีนโดยทั่วไปแล้วจะเป็นชาสมุนไพร เช่น ชามะลิ ชาคาโมมายล์และชามิ้นต์ค่ะ โดยชาเหล่านี้เป็นชาที่สามารถหาซื้อได้ง่ายและมีประโยชน์ในเรื่องของการผ่อนคลายค่ะ

เคล็ดลับในการเลือกซื้อชาปราศจากคาเฟอีน ตามอายุและช่วงวัย

สำหรับเด็ก

ชาข้าวสาลี ชาข้าวสาลีหรือชาข้าวบาร์เลย์เป็นชาชนิดหนึ่งที่ดื่มกันอย่างแพร่หลายในช่วงอากาศร้อน นอกจากจะไม่มีคาเฟอีนแล้วชาข้าวสาลียังไม่มีแทนนิน (ไม่มีรสฝาด) อีกด้วย เป็นผลให้ชาข้าวสาลีมีรสชาติที่ดีเมื่อดื่ม ชาข้าวสาลียังมีแร่ธาตุที่จำเป็นต่อร่างกาย นอกจากชาจะเหมาะกับเด็กแล้ว ชาข้าวสาลียังสามารถดื่มได้ทั้งครอบครัว ความพิเศษอีกอย่างของชาข้าวสาลีคือจะทำหน้าที่ในการปลดปล่อยโซเดียม หากดื่มในช่วงที่อากาศร้อนชาจะทำให้ร่างกายสมดุลได้ด้วย ปกติแล้วชาข้าวสาลีเป็นเครื่องดื่มยอดฮิตในเกาหลีมีกลิ่นหอมที่โดดเด่นดื่มได้ทุกวัน

ชาข้าวโพด ชาข้าวโพดจะมี 2 แบบคือชาไหมข้าวโพดและชาข้าวโพด ตัวชาจะอุดมไปด้วยธาตุเหล็ก แร่ธาตุ โพแทสเซียม วิตามินอีและวิตามินบี ชาข้าวโพดจะไม่มีแทนนิน (ไม่มีรสฝาด) ทำให้สามารถดื่มได้ง่าย รสชาติของชาข้าวโพดมีความหวานสามารถดื่มได้ทั้งร้อนและเย็น ส่วนชาไหมข้าวโพดเป็นชาที่ใช้ไหมข้าวโพดมาผลิตรสชาติของชาไม่ต่างกันมากสามารถเพลิดเพลินกับชาได้ทุกวัน ชาข้าวโพดเป็นชาที่มีต้นกำเนิดจากประเทศเกาหลีไม่มีคาเฟอีนจึงสามารถดื่มได้ทุกเวลาค่ะ

สำหรับสตรีมีครรภ์หรือสตรีให้นมบุตร

ชารากแดนดิไลออน ชารอยบอส ชารอยบอสเป็นชาสมุนไพรที่ทำจากรอยบอสซึ่งเป็นพืชชนิดหนึ่งในตระกูลถั่ว ชารอยบอสมีแร่ธาตุมากมาย เช่น วิตามิน เหล็ก แคลเซียมและโพแทสเซียม รอยบอสเป็นพืชพื้นเมืองจากแอฟริกาใต้ มีลักษณะเป็นพุ่มไม้สีแดง ปัจจุบันชารอยบอสเป็นที่รู้จักและเป็นที่นิยมมาก ตัวชามีกลิ่นหอมตามธรรมชาติและมีรสหวานเหมือนวานิลลา ชารอยบอสมีประโยชน์ต่อสุขภาพมากมาย รวมถึงสุขภาพผิว การย่อยอาหาร การบรรเทาความเครียดและการเผาผลาญไขมัน

ชารอยบอส ชาแดนดิไลออน ชาดอกแดนดิไลออนเป็นเครื่องดื่มที่ไม่มีคาเฟอีนซึ่งเหมาะสำหรับสตรีมีครรภ์ หากคุณเป็นคอกาแฟเครื่องดื่มชนิดนี้สามารถทดแทนกาแฟได้ในระหว่างตั้งครรภ์ค่ะ ชาแดนดิไลออน เป็นชาที่อุดมไปด้วยวิตามินเอดังนั้นไม่ควรดื่มมากเกินไป หากคุณต้องการบริโภคอย่างปลอดภัยให้เลือกชาแดนดิไลออนที่ผ่านการคั่วมาแล้วค่ะ ชาแดนดิไลออนมีฤทธิ์ขับปัสสาวะที่สามารถชำระล้างระบบในร่างกายซึ่งดีต่อตับและเลือด ชาแดนดิไลออนปลอดภัยสำหรับทุกคนรวมถึงสตรีมีครรภ์และให้นมบุตร ชา ที่ไม่มีคาเฟอีน