เครื่องดื่ม แก้ ตะคริว  วิธีแก้ตะคริวที่ขา เชื่อว่านี่เป็นอีกหนึ่งปัญหาที่หลาย ๆ คนประสบกันอยู่ หรือ อย่างน้อยที่สุดก็ต้องเคยมีประสบการณ์ เป็นตะคริว กันมาบ้างแล้วไม่มากก็น้อย ตะคริว (Muscle cramps) คือ อาการที่เกิดขึ้นอย่างเฉียบพลัน ของกล้ามเนื้อทีมีการหดเกร็ง และ บริเวณนั้นจะเกิดเป็นก้อนแข็งของกล้ามเนื้อขึ้น ซึ่งทำให้เกิดการเจ็บปวด แต่อย่างไรก็ตาม อาการจะเกิดขึ้นไม่นาน และ สามารถหาเองได้ ซึ่งตะคริวสามารถเป็นได้กับคนทุกประเภท ทุกวัยเป็นเรื่องปกติ

บริเวณไหนที่เกิดตะคริวมากที่สุด ?

เครื่องดื่ม แก้ ตะคริว  โดยทั่วไปแล้ว การเป็นตะคริวสามารถเกิดขึ้นได้ หลายจุดในร่างกายของเรา แต่บริเวณที่พบการเป็นตะคริว มากที่สุดก็ คือ

นอกเหนือจาก สาเหตุของการเกิดตะคริว ที่ยกตัวอย่างมาข้างต้นแล้ว ก็ยังมีอีกหลายสาเหตุที่ทำให้เป็นตะคริวได้ เช่น การใช้ยาประจำตัวบางชนิด , หรือโรคประจำตัว รวมไปถึงอุณหภูมิที่เย็น โดยสาเหตุต่าง ๆ เหล่านี้ก็ล้วนเป็นอีกสาเหตุ สำคัญ เช่นกัน การที่เป็นตะคริวบ่อยครั้ง อาจเป็นการส่งสัญญาณของร่างกาย ที่มีความผิดปกติก็เป็นได้

โดยทั่วไปแล้วหากเราเป็น ตะคริวที่ขา หรือจุดอื่น ๆ สิ่งที่ควรทำ ก็จะมีขั้นตอนเพื่อลดแต่บรรเทาอาการดังต่อไปนี้ คือ

  1. ให้ทำการยืดกล้ามเนื้อบริเวณที่เป็น เช่น หากเป็นตะคริวบริเวณที่นอนก็ให้ทำการยืนตรง หรือ เหยียดขาให้ตรง
  2. ทำการนวดคลึง บริเวณกล้ามเนื้อที่เกิดก้อนแข็ง เป็นตะคริว 1-2 นาที จนกว่าอาการจะดี
  3. การประคบด้วยความเย็น หรือ ความร้อน > ใช้ถุงน้ำร้อนหรือใช้ผ้าเย็น (หากไม่มีใช้เป็นผ้าขนหนูห่อด้วยน้ำแข็ง) แล้วทำการประคบในบริเวณที่เป็น
  4. โดยทั่วไป หากอาการไม่รุนแรงภายในไม่ถึง 5 นาที อาการก็จะบรรเทา และ หายได้
  5. แต่ถ้ามีอาการที่รุนแรง แต่ยังมีอาการเจ็บปวดกล้ามเนื้อมากขึ้น แนะนำให้ทำการใช้ยาต้านการอักเสบเพื่อช่วยลดอาการปวดบวมได้ จากนั้นจึงควรไปปรึกษาแพทย์

กินอะไรทำให้หายเป็นตะคริว

  1. กล้วยน้ำว้า : โปแตสเซียมเป็นแร่ธาตุ ที่มีความจำเป็นต่อร่างกายของเรา โดยกล้วยน้ำว้าจะมีโปรแตสเซียมในปริมาณที่สูง ซึ่งประโยชน์ต่อร่างกายถช่วยทำให้กล้ามเนื้อเกิดการผ่อนคลาย
  2. มะเขือเทศ : ต่อมาสำหรับมะเขือเทศเอง ก็จะมีแร่ธาตุที่ สำคัญประกอบไปด้วยโปแตสเซียมและแมกนีเซียม ในปริมาณที่สูงเช่นกัน ซึ่งจะทำให้กล้ามเนื้อนั้นสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
  3. ผักโขม : อีกหนึ่งสมุนไพรที่มีส่วนประกอบของแมกนีเซียมที่สูง
  4. น้ำมะนาว : และที่ขาดไม่ได้ที่จะช่วยสนับสนุน ให้ร่างกายสามารถดูดซึม แคลเซียม แมกนีเซียม รวมไปถึงโปแตสเซียมได้ดียิ่งขึ้น คือ กรดซิติก ซึ่งมีอยู่ในน้ำมะนาวนั่นเอง
  5. ข่า : เป็นสมุนไพรไทยที่มีประโยชน์หลากหลาย ข่าสามารถนำมาทำเป็นน้ำสมุนไพรเพื่อช่วยลดอาการอักเสบและบรรเทาอาการเจ็บปวดจากตะคริวได้
  6. ลูกพรุน : การรับประทาน ลูกพรุน นั้นก็จะได้รับประโยชน์จากแร่ธาตุและส่วนประกอบที่มีใน ลูกพรุน ซึ่งมีคุณสมบัติที่ช่วยบรรเทาอาการเจ็บบวดได้
  7. กระเทียม : อีกหนึ่งสมุนไพรที่หลายคนรู้จักกันดี กระเทียมจะมีคุณสมบัติด้านการอักเสบ และ มีสารตัวหนึ่งที่เรียกกันว่า ออกซิเดชัน ซึ่งช่วยลดอาการปวด และ บวมของกล้ามเนื้อได้เป็นอย่างดี

เครื่องดื่มแก้ตะคริว

ในปัจจุบัน แม้ว่าจะยังไม่มีงานวิจัยรับรอง เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์อาหารเสริม หรือ เครื่องดื่มที่แก้ตะคริว ออกมาจำหน่ายให้เราได้เห็นตามร้านสะดวกซื้อ และ โดยทั่วไปแล้วการเกิดตะคริวก็จะไม่ค่อยมีความรุนแรงมากนักดังนั้น หากเราสามารถประหยัดค่าใช้จ่ายโดยการมองหา สมุนไพรรักษาอาการเป็นตะคริวที่ขา แล้วมานำเป็นเครื่องดื่มเองก็น่าจะไม่ใช่เรื่องยากอะไร ดังนั้น เราขอแนะนำกับ สูตรเครื่องดื่มแก้ตะคริว เครื่องดื่มสุขภาพที่มีประโยชน์ต่อร่างกายหลายด้าน ทั้งแก้ตะคริว และยังช่วยระบบย่อยอาหารรวมไปถึงที่บำรุงผิวพรรณ ซึ่งรับประกันเลยว่าเป็นสูตรที่เราหาวัตถุดิบสมุนไพรได้ง่ายและมีวิธีการทำที่ไม่ยากเลยลองทำตามกันดูนะครับนี่คือ สูตรเครื่องดื่มสมุนไพร ที่ผสมผสาน กล้วยน้ำว้า , มะเขือเทศ, ผักโขม, ลูกพรุน, และน้ำมะนาว เข้าด้วยกันเพื่อสร้างเครื่องดื่มที่อุดมไปด้วยสารอาหารและประโยชน์ต่อสุขภาพ

วิธีแก้ตะคริวที่ขา ที่ดีที่สุด

สรุปเลยนะครับ วิธีแก้ตะคริวที่ขา ที่ดีที่สุดนั้นก็จะขึ้นอยู่กับความรุนแรงของการเกิดตะคริวที่กล้ามเนื้อ ซึ่งก็จะมีอยู่หลายวิธีที่จะช่วยลดความรุนแรงและก็ช่วยบรรเทาอาการเจ็บปวด เช่น

และ ที่สำคัญการดื่มน้ำเปล่าให้เพียงพอต่อร่างกาย คือ 1.5 ลิตรต่อวัน หรือ หากมีการออกกำลังกายเสียเหงื่อมากก็ดื่มน้ำเพิ่ม 2-3 ลิตร รวมไปถึงการดื่มเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของเกลือแร่ ก็จะสามารถช่วยป้องกันตะคริวได้อีกทางหนึ่ง และอีกหนึ่งข้อควรรู้เมื่อเรามีอายุที่เพิ่มมากขึ้นก็จะเกิดความเสื่อมของเซลล์กล้ามเนื้อ ดังนั้นนอกเหนือไปจากนักกีฬาแล้วผู้สูงอายุเองก็จะพบอาการเป็นตะคริวได้ค่อนข้างบ่อยเช่นกันแต่อย่างไรก็ตามการเลือกรับประทานอาหาร และ เครื่องดื่มที่มีประโยชน์ ก็จะลดความเสี่ยงของการเกิดตะคริว เช่น สมุนไพรรักษาอาการเป็นตะคริวที่ขา หรือการดื่มเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพเป็นเครื่องดื่มแก้ตะคริว แต่อย่างไรก็ตามหากเกิดอาการผิดปกติหรือการเกิดตะคริวขึ้นบ่อยครั้งแนะนำให้ทำการพบแพทย์เพื่อปรึกษา และ วินิจฉัยอาการอย่างใกล้ชิด  เครื่องดื่ม แก้ ตะคริว